Lãnh đạo Do Thái = Giáo dục Do Thái

Danh từ “giáo dục” trong tiếng Anh là education có nguồn gốc từ tiếng Latin là từ ducere nghĩa là dẫn dắt bởi vì trong tất cả các nền văn hoá và tất cả các dân tộc thì người có học thức là người dẫn dắt cộng đồng.

Tổ tiên Châu Âu của người Do Thái cho dù ở nước Nga hay xứ sở Ba Lan, ở quốc gia Đức hay vùng Hung Gia Lợi hay ở xứ Lithuania, thì những người có học thức cao nhất trong cộng đồng Do Thái được xem là nhà lãnh đạo dẫn dắt dân tộc và được coi là các vị anh hùng đại trượng phu trong văn hoá Do Thái của quần chúng nhân dân Do Thái .

Một đại trượng phu Do Thái Nhật Nhĩ Man thư sinh Do Thái nho nhã hồng râu đỏ đậm đà bản sắc truyền thống dân tộc Do Thái be like

– Tuy nhiên truyền thống này dần dà đã bị quên lãng khi người Do Thái sinh sống ở Hoa Kỳ, mặc dù truyền thống này không hoàn toàn đã bị bỏ quên,

  • vì bằng chứng cho thấy vào giữa thế kỷ này, các khoá học ngày Chúa Nhật và lớp học buổi chiều cũng không thể nào dạy dỗ các thế hệ sau để bảo tồn bản sắc truyền thống và sự tồn vong của dân tộc Do Thái. Mặc dù dân số người Do Thái ngày càng giảm xuống vì người Do Thái hoà tan và lấy vợ gả chồng người ngoài nhiều, đồng thời tỷ lệ sinh sản thấp vì dân Do Thái có tỷ lệ sanh đẻ thấp .
Giới tinh hoa tri thức học giả Do Thái đóng vai trò lãnh đạo trong các bang hội Do Thái

– Nhưng những người Do Thái thiên tài đã phát minh ra hai cách để bảo tồn dân tộc này.

– Vào năm 1962, thời gian ghi danh cao điểm trong trường học giáo lý Do Thái ở Bắc Mỹ bao gồm cả Canada, thống kê cho thấy số lượng ghi danh của trẻ em do thái vào các trường bổ túc là 540.000 .

– Năm 1986, con số đó đã giảm 55%. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các trường học cả ngày đã tăng từ 60.000 học sinh năm 1962 lên 130.000 học sinh năm 1986.

– Kể từ đó, tỷ lệ sinh đẻ cao của những người Do Thái chính thống, sự phát triển của các trường học cả ngày thuộc môn phái Do Thái bảo thủ “Solomon Schechter” và sự ra đời của các trường học Cải cách đã thúc đẩy số lượng học sinh nhập học cả ngày nhiều hơn.

– Ngày nay, 75% trường học cả ngày nằm dưới sự quản lý của các môn phái Do Thái chính thống, hai phần trăm là trường Do Thái Cải cách và 33% trường học như vậy có liên kết với Trường học lịch sử của môn phái Do Thái, hay còn được gọi là môn phái Do Thái Bảo thủ. Hiện có khoảng 900 trường học dành riêng cho người Do Thái ở Bắc Mỹ.

– Một số điều kiện đã góp phần vào sự phát triển này. Đầu tiên là sự phân tán của cộng đồng Do Thái từ các trung tâm tập trung nhiều người Do Thái đến các cộng đồng nhỏ hơn trên khắp lục địa. Thứ hai là sự thành lập nhà nước Israel và mối quan tâm ngày càng tăng đối với ngôn ngữ Hebrew, tất cả đều tăng thêm bởi sự không hài lòng của các bậc phụ huynh Do Thái đối với các trường công lập.

Giáo dục và đào tạo là mối quan tâm hàng đầu trong văn hoá Do Thái truyền thống của người Do Thái và đàn ông Do Thái có nghĩa vụ và trách nhiệm dạy dỗ con cái .
  • Ngoài việc phát triển các trường học cả ngày, người Do Thái đã phát triển một chiến lược quan trọng hơn để truyền tải văn hóa và nền văn minh của họ cho các thế hệ Do Thái tiếp theo. Đó là việc đưa vào chương trình giảng dạy Do Thái giáo của môn phái Do Thái thâm nhập sâu vào các trường đại học và cao đẳng vào quốc gia sở tại nước Mỹ Hoa Kỳ.
  • Trước năm 1965, chỉ có các trường giáo dục đại học do người Do Thái tài trợ mới có chương trình giảng dạy như vậy. Các trường hợp ngoại lệ là các trường đại học Columbia và trường đại học Harvard có các giáo sư về lịch sử Do Thái trước năm 1965.

– Sau đó, vào giữa những năm sáu mươi, các thế lực của người Do Thái tổ chức các ủy ban ở mọi tiểu bang và các thành phố để tác động đến các trường đại học địa phương để bổ nhiệm các giáo sư nghiên cứu về Do Thái học.

– Dưới sự lãnh đạo của Sư Phụ quá cố Isaac Klein, cộng đồng Do Thái nhân đã thành công trong việc làm như vậy ở Buffalo để cả Trường Đại học Bang và Đại học Buffalo cung cấp các khóa học Do Thái học của môn phái.

– Hiện nay có hơn 300 cơ sở giáo dục đại học bao gồm các nghiên cứu tuyên truyền Do Thái phái, trong đó có 27 trường cấp bằng tốt nghiệp. Trong các trường đại học và cao đẳng này cũng bao gồm rất nhiều trường Cơ đốc giáo Kito giáo tuyển dụng các giáo sư chuyên gia về Do Thái giáo và giảng dạy, về lịch sử Do Thái chính. Nhiều nhà xuất bản đại học hiện nay bao gồm việc xuất bản sách Do Thái cũng như các nhà xuất bản học thuật không liên kết như Nhà xuất bản Đại học Hoa Kỳ.

– Bởi vì có 80% người Do Thái trong độ tuổi đại học theo học đại học trong khi chỉ 40% người Mỹ nói chung làm như vậy,

– các tổ chức Do Thái đã thành công trong việc tạo cơ hội cho những sinh viên Do Thái xa lánh trường Chủ nhật và ngán học trường buổi chiều, có cơ hội để đăng ký các khóa học của người Do Thái để lấy tín chỉ đại học. Được giảng dạy bởi các giáo sư Do Thái giáo, các khóa học này được cả sinh viên Do Thái và các sinh viên phi Do Thái không phải là người Do Thái, đã tham gia và đã thành công trong việc hỗ trợ cơ chế sinh tồn của dân tộc Do Thái bằng cách cho các em học sinh những người Do Thái biết truyền thống của các em và tự hào về điều đó.

– Chúng tôi đã làm được nhiều hơn nữa để đảm bảo sự sống còn của dân tộc. Chúng tôi cũng đã phát triển nhiều cơ quan cộng đồng Do Thái mà chúng tôi sẽ xem xét trong những tuần tới trong chuyên mục này. Bình luận của Tiến sĩ Gerhard Falk Lãnh đạo Do Thái bằng Giáo dục Do Thái #nguoidothai #giaoduc #daitruongphu #daitruong #truongphu #hocgia #trithuc #tritue #hocvan #trinhdo #daotao #hientriet #thanhhien #hiennhan #thanhien #hienhan #tinhoa #tinhhoa #uutu #hoctap #hochanh #hamhoc #thamhoc

Hebrew Shifu
Jewish Shifu

Bình luận về bài viết này