Nước Mỹ: Vì sao đàn ông người Do Thái Mỹ thành công ở Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Thu nhập của đàn ông Do Thái ở nước Mỹ — Bình luận của Tiến sĩ Gerhard Falk

– Khả năng kiếm tiền và thu nhập là yếu tố khẳng định đẳng cấp mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Bởi vì người Mỹ gốc Do Thái coi trọng trình độ học vấn và khát vọng vương cao trong tầng lớp xã hội, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi thu nhập của đàn ông Do Thái vượt quá mức thu nhập trung bình của người Mỹ một cách đáng kể.

– Lời giải thích cho hiện tượng này nằm ở sự tập trung vào cuộc sống hiện tại trong thế giới dương gian trần thế của môn phái Do Thái chứ không phải là “cuộc sống sau khi chết” hay sự sống đời sau.

– Điều này có nghĩa là những người Mỹ không phải người Do Thái ( phi Do Thái nhân – dân ngoại ), chủ yếu là người Cơ đốc nhân, người Cơ Đốc giáo hay còn gọi là người Kito hữu, quan tâm đến sự cứu rỗi trong olam habo — cuộc sống đời sau hay thế giới tiếp theo hơn, điều này khá đúng đối với người Do Thái,

– Vì thế các Kito hữu Christians đa số ít quan tâm đến tiền bạc danh vọng tiền tài vật chất của cải để vương cao trong tầng lớp xã hội hơn là so với người Do Thái.

– Ngoài ra, người Do Thái Mỹ, mặc dù rất thành công, đa số họ đang sống một cuộc sống bên lề hay sống ra rìa. Bởi vì người Do Thái là một dân tộc thiểu số nhỏ chỉ chiếm 1,8% tổng dân số Hoa Kỳ,

– các nhóm Do Thái, có niềm tin, thái độ và hành vi của họ, phần nào khác biệt so với các nhóm dân tộc đa số hay sắc tộc phổ biến, ngay cả khi người Do Thái đã tham gia vào tất cả các ngành nghề lãnh vực của người Mỹ, và người do thái đang tiến hành cuộc sống của họ theo phong tục tập quán phù hợp với tiêu chuẩn của người Anglo. Những sắc dân thiểu số ngoài lề ra rìa ở khắp mọi nơi có nhiều khả năng đã cố gắng nổ lực để đạt được thành công rõ ràng, như là một sự bù đắp cho những thực tế thiệt thòi mà họ nhận thức được. Điều được cho là thực tế chân lý là có thật dẫn đến kết cục tạo nên những nỗ lực bản thân để phấn đấu vươn lên đó.

– Những người Do Thái bảo thủ có thu nhập cao hơn so với những người Do Thái cải cách và những người do thái chính thống.

– Những cá nhân người Do Thái đã đi học và được huấn luyện đào tạo trong chủng viện do thái, thì những người đó có thu nhập cao hơn đáng kể so với những người đàn ông Do Thái khác.

– Trình độ học vấn, kinh nghiệm thị trường lao động và tình trạng kết hôn đều có liên quan tích cực đến thu nhập tiền bạc cao. Những đặc điểm này cũng liên quan đến trình độ giáo dục, do đó mức lương thu nhập tăng khoảng 6% theo tỷ lệ thuận theo mỗi năm của nền giáo dục Do Thái.

– Bởi vì ngành bác sĩ kiếm được nhiều hơn so với thu nhập trung bình của người dân Mỹ ở Hoa Kỳ, đó là dấu hiệu cho thấy sự thành công của người Do Thái rằng 14% bác sĩ Mỹ là người Do Thái, tỷ lệ bác sĩ Do Thái vượt quá cao với tỷ lệ so sánh với dân số Mỹ thì người Do Thái có tỷ lệ bác sĩ cao gấp 7 lần hoặc hơn so với người Mỹ trung bình.

– Nghề bác sĩ kiếm được từ khoảng $ 164,000 đến $ 900,000 đô la mỹ kim một năm tùy thuộc vào ngành chuyên môn.

– Tương tự như vậy, nghề nghiệp luật sư kiếm được khoảng từ 125.000 đến 192.000 đô la mĩ kim một năm tùy thuộc vào vị trí của họ, một số kiếm được nhiều hơn và một số kiếm ít hơn.

– Ngành Luật Sư là một ngành nghề được yêu thích của người Do Thái Mỹ.

– Thực tế thì hầu hết đa số người Do Thái không phải là luật sư hay bác sĩ.

– Tuy nhiên, sự thành công trong kinh doanh buôn bán của người Do Thái cũng là bằng chứng ở đất nước này,

– theo đánh giá dựa vào chỉ số các tỷ phú Do Thái thì 48% tỷ phú Mỹ là người Do Thái.

Do đó, không có gì vô lý khi dự đoán rằng gần một nửa số nam và nữ doanh nhân thành công nhất ở Hoa Kỳ là người Do Thái dưa theo các định nghĩa để xác định những cá nhân thuộc dân tộc Do Thái.

– Trong khi chỉ có 19% người Mỹ kiếm được 100.000 USD Mỹ kim một năm hoặc hơn,

thì 46% người Do Thái Hoa Kỳ kiếm được 100.000 USD Mĩ kim một năm hoặc hơn.

– 25% người Do Thái Huê Kỳ có bằng tốt nghiệp.

– Chỉ 6% người dân Mỹ có bằng tốt nghiệp.

– 40% người Mĩ được tuyển dụng làm quản lý hoặc chuyên gia.

– 61% người Do Thái Hoa Kì là nhà quản lý hoặc chuyên gia, bao gồm cả các giáo sư người Do Thái,

– người Do Thái chiếm khoảng 10% nhân lực tài năng nhân tài của nước Mỹ, hoặc gấp hơn năm lần tỷ lệ của họ trong dân số Mỹ.

– Thành công của người Do Thái Huê Kì cũng có thể nhìn thấy được khi chúng ta xem xét các quan chức được bầu chọn.

– 10% Hoa Kỳ Thượng viện là người Do Thái

và một phần ba các Thẩm phán Tòa án Tối cao cũng lại là người Do Thái.

– Rõ ràng là công chúng Mỹ sẵn sàng bầu chọn các ứng cử viên hay cử tri người Do Thái ngay cả ở các bang như Wisconsin, nơi có dân số Do Thái nhỏ bé ít ỏi khiêm tốn.

– Tất cả các thành công này của người do thái thu hút một vài người hay ganh ghét đố kỵ.

– Tuy nhiên, có một vấn đề lịch sử được ghi chép ở Đông Âu rằng, nơi người Do Thái cực kỳ nghèo khổ,

– thì những người hay thù ghét đã nhắm mục tiêu vào những người Do Thái nghèo nàn và sát hại cưỡng bách họ. Rõ ràng là lòng căm thù luôn là lỗi của người hay ganh ghét ganh tỵ chứ không bao giờ là thuộc tính của nạn nhân.

– Chúc cho thành công của đồng bào tiếp tục phát triển và hãy tự hào về nhau về tất cả những gì đồng bào đã đạt được.

Shalom u’vracha.

Tiến sĩ Gerhard Falk là tác giả của nhiều ấn phẩm, bao gồm Người Do Thái ở nước Mỹ Hoa Kỳ (2014). jbuff.com/c060514.htm

Sự phụ người Do Thái #nguoidothai Yiddish sifu be like
nguoi do thai sifu do thai #nguoidothai yiddish sifu be like

Bình luận về bài viết này